Topic Cluster คืออะไร Topic Cluster คือการจัดคอนเทนต์เป็นกลุ่มในเว็บไซต์ เพื่อหวังผลของการให้ทำคอนเทนต์แบบ SEO ให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่าเดิม โดยปกติแล้วการทำ Content Marketing แบบ SEO บนเว็บไซต์ มักจะมีปัญหาอยู่หนึ่งอย่าง นั่นคือคอนเทนต์ของเราจะไม่เป็นระเบียบ สะเปะสะปะ การจัดกลุ่มทำได้ยาก ถ้าทำคอนเทนต์แล้วไม่ติดอันดับ คอนเทนต์นั้นก็แทบจะไม่มีคนอ่านเลย ดังนั้น Topic Cluster จึงเป็นการแก้ปัญหานี้ และทำให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่ม Traffic มากยิ่งขึ้น
Topic Cluster คืออะไร วิธีทำให้การเขียน SEO และ Content Marketing ทรงพลังมากกว่าเดิม
Topic Cluster คืออะไร รูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร
Topic Cluster คือการรวบรวมกลุ่มคอนเทนต์ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านั้นต้องมีความเกี่ยวข้องกัน พูดถึงในเรื่องใกล้เคียงกัน โดยจะแบ่งคอนเทนต์ ออกเป็น 2 แบบ คือ
- Pillar Content
เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์หลัก ที่สามารถโน้มน้าวให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการ หรือทำให้เกิด Conversion ได้ทันที เช่น “ข้อดีของบัตรเครดิต ABC” ซึ่งปกติแล้ว Pillar Content จะมีเพียงคอนเทนต์เดียวต่อ 1 Topic Cluster - Cluster Content
คือคอนเทนต์ที่คอยสนับสนุน โดยยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันกับ Pillar Content แต่อาจเป็นเรื่องอื่น ๆ ตัวอย่างต่อเนื่องจากด้านบน เช่น “บัตรเครดิตเงินคืนที่ดีที่สุด” “บัตรเครดิตสำหรับคนสายกินต้องมี” ฯลฯ โดย Cluster Content นี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องมีกี่คอนเทนต์ ขึ้นอยู่กับเราออกแบบเป็นหลัก
ส่วนประสอบสุดท้ายคือจำเป็นมากที่จะต้องใส่ลิงก์เชื่อมโยง จาก Cluster Content ไปยัง Pillar Content ขึ้นอยู่ว่าเราจะทำเป็นแนวไหน ใส่เองในบทความ หรือจะทำเป็นแบบเนอร์ก็ย่อมได้ ขึ้นอยู่กับทรัพยากรที่มีและเอื้ออำนวย
ประโยชน์ของ Topic Cluster ทำแล้วได้อะไร
- หากติดอันดับการค้นหา ก็จะทำให้คอนเทนต์อื่น ๆ ได้ Traffic สูงขึ้น
ก็อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้นว่าการทำ Topic Cluster จะช่วยให้เกิด Traffic ในเว็บไซต์สูงขึ้น เพราะเมื่อคนค้นหาและคลิกอ่านคอนเทนต์ที่ต้องการแล้ว มีการแนะนำคอนเทนต์อื่น ๆ และยังเป็นคอนเทนต์ที่ยังอยู่ในกลุ่มที่ใกล้เคียงกัน ก็มีโอกาสสูงมากที่คนจะอ่านคอนเทนต์อื่น ๆ ต่อไป
- ลดอัตรา Bounce Rate ได้อย่างมาก และ Session Duration นานขึ้น
เป็นผลต่อเนื่องจากข้อด้านบน คนไม่ได้เข้ามาอ่านคอนเทนต์เพียงหน้าเดียวแล้วออกไป แต่มีการกดไปยังหน้าอื่น ๆ หรือหน้า Pillar Content ทำให้อัตรา Bounce Rate ลดลง และมีค่าเฉลี่ยการรับชมในหน้าเว็บไซต์ต่อ Sessions นานขึ้นด้วย - เพิ่มโอกาสการขาย และเพิ่ม Conversion ได้
โอกาสในการขายเพิ่มขึ้นอยู่ในทุก ๆ หน้า เพราะทุกคอนเทนต์ที่อ่านได้ถูกวางแผนมาเรียบร้อยแล้ว ทำให้การสร้างคอนเทนต์ไม่สะเปะสะปะ โดยเฉพาะ Pillar Content ที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนจากคอนอ่านคอนเทนต์กลายเป็นลูกค้าได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Conversion สูงขึ้น
- มีโอกาสติดลำดับหน้าแรกสูงขึ้น
ถ้าเราทำเป็น Single Content หรือคอนเทนต์เดี่ยว ถ้าไม่ติดก็แทบจะหายวับไปกับสายลม แต่ถ้าติดขึ้นมาคอนเทนต์นั้นก็จะติดอยู่แค่คอนเทนต์เดียว แต่ Topic Cluster จะเป็นตัวช่วยกระจาย Traffic ให้กับคอนเทนต์อื่น แน่นอนว่าก็ย่อมส่งผลเพิ่มโอกาสให้กับคอนเทนต์อื่นติดลำดับในหน้าแรก ๆ ด้วย
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ Topic Cluster การทำ Content Marketing แบบ SEO ลงบนเว็บไซต์จำเป็นมากที่จะต้องวางแผนก่อน เพื่อให้คอนเทนต์ที่เราผลิตออกมาเกิดประสิทธิภาพมากสุดนั่นเอง
ที่มาบางส่วนจาก [1]
ใครที่มีคำถามเกี่ยวกับ Digital Marketing หรือเกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ สามารถ Inbox สอบถามได้ที่ Facebook ของ Digital Break Time คำถามเด็ด ๆ ที่คิดว่ามีประโยชน์จะนำมาเขียนบอกเล่าให้กับคนอื่น ๆ ได้รู้ด้วย
ติดตามข่าวสาร บทความดี ๆ จาก Digital Break Time ได้ที่
Facebook, Twitter, Line Official Account, Instagram
ธนาคาร เลิศสุดวิชัย x Digital Break Time